Chuyển đến nội dung chính

những lưu ý lúc chăm sóc bé bị chàm

Chàm Eczema là loại chàm hay thấy ở trẻ nhỏ. Đúng như tên gọi, căn bệnh này liên quan rất nhiều đến cơ địa do yếu tố bẩm sinh hoặc do di lây truyền. ngày nay chưa có lời giải thích nào thỏa đáng về nguyên nhân gây ra bệnh này ở trẻ nhũ nhi và không có cách "chữa" bệnh triệt để.

Trẻ bị chàm có cơ địa mẫn cảm, dễ kích ứng với các vật chất, da rất khô, vì thế làn da của bé bị chàm luôn luôn mẩn đỏ, sần bệnh lí sùi, ngứa ngáy, bong tróc. một vài bé bị lớn có thể gãi đến chảy máu, dẫn tới bội nhiễm, chảy nước cũng như đóng vảy (đóng mài), lan rộng… Quả thực nhìn em bé có làn da bị chàm quá đáng thương, bé ngứa ngáy cần ngủ không ngon, chẳng thể tập trung chơi đùa cũng như học tập, ảnh hưởng khá nhiều đến sự chuyển biến bình thường của bé, dù bệnh này không hiểm nguy đến tính mạng.

những lưu ý khi chăm sóc bé bị chàm

Sạch

Sạch ở đây là sạch về hoá chất cũng như những yếu tố dẫn tới kích ứng cho bé. Nên chuyển qua sử dụng bột giặt loại dành cho da mẫn cảm, mỹ phẩm có thành phần thiên nhiên và hữu cơ, dầu tắm không có xà phòng, khăn ướt không có mùi thơm… tóm lại là tránh càng xa càng tốt một số loại hoá chất, dù là hoá chất sử dụng trong những sản phẩm cho trẻ em thì cũng là hoá chất cũng như còn rất cao "uẩn khúc" trong khâu kiểm duyệt (nhất là với một em bé mẫn cảm như bé bị viêm da cơ địa thì lại càng buộc phải tránh đi!). Có thể dùng quả giặt hữu cơ thay thế cho bột giặt – nó rất lành tính, an toàn với cả trẻ sơ sinh. Có thể dùng để giặt quần áo và lau chùi đồ đạc trong nhà.

Tránh tiếp xúc với lông và chất thải của vật nuôi. Tránh sử dụng thảm hoặc nếu như dùng thì phải giặt thường xuyên. Chăn ga gối cũng như quần áo sử dụng loại 100% cotton hoặc lụa tơ tằm, thay quần áo và giặt thường xuyên. Nếu có thể, sử dụng quần áo bằng sợi cotton hữu cơ (organic cotton) là tốt nhất vì cotton là loại cây trồng được xếp vào hàng ô nhiễm nhất thế giới do lượng thuốc trừ sâu được sử dụng trong thời kì nuôi trồng thực sự khủng khiếp. khi em bé bị chàm mặc quần áo làm từ sợi vải hữu cơ, da bé ít bị kích ứng hơn.

Nên cho bé đi thử dị ứng trên da để biết được những yếu tố nào gây dị ứng cho bé: y tá sẽ chấm dung dịch chứa những món dẫn đến dị ứng cơ bản nhất lên da bé, ví dụ như hải sản, đậu phộng, mè, bột mỳ, trứng, sữa, đậu nành, v.v… nếu như bé bị kích ứng với một số món này thì lúc chấm lên da như vậy, da sẽ nổi mẩn lên cục vô cùng lớn, cũng như thầy thuốc sẽ kết luận một danh sách các món dẫn đến kích ứng cho bé. Mặc dù kết quả này không hẳn có ý nghĩa là khi ăn những món trên sẽ gây ra dị ứng nguy hiểm, nhưng nó sẽ là gợi ý tốt để mẹ có thể:

– Tránh để bé tiếp xúc ngoài da với các món này, làm cho tình trạng chàm của bé xấu đi

– Tránh chưa cho bé ăn các món này hoặc lúc thử thì cẩn trọng từng bước: thoa vào lòng môi dưới của bé, đợi 15 phút nếu như không thấy gì thì chấm một chút ở đầu tăm vào mồm bé, đợi 15 phút lại không thấy gì thì cho bé cắn thử một miếng nhỏ, đợi 15 phút –vẫn không thấy gì thì phụ huynh có thể an tâm cho bé ăn món đấy được.

– nếu như mẹ đang cho con bú: mẹ thử kiêng hẳn món đấy xem tình trạng chàm của bé có đỡ hơn không. Khá cao trường hợp khi mẹ kiêng một số món gây ra kích ứng cho bé, thì căn bệnh chàm của bé có khá hơn nhiều. tuy nhiên cần xét nghiệm để biết chính xác món nên kiêng cũng như buộc phải kiêng hoàn toàn sẽ giúp bé phòng ngừa căn bệnh tình hoặc hết hẳn.

Mát mẻ

Bé bị chàm rất nên được giữ mát. Chỉ nóng lên một chút hoặc ngồi trong xe ô tô còn nóng do phơi lâu ngoài trời cũng làm cho bé mẩn ngứa. Hôm nào trời lạnh khá phụ huynh mặc thêm cái túi ngủ vải cotton mỏng cũng như thêm 1, 2 lớp áo mỏng cho bé. Còn thông thường bé luôn phải mặc lạnh hơn mình một nấc. Cứ mặc ấm vừa với cảm giác của mình hoặc nóng hơn là bé sẽ mẩn ngứa. Và bạn biết rồi đấy, bao nhiêu công gìn giữ, chỉ nên mẩn lên một cái là lại bắt buộc vài ngày nó mới hết! Thế cho nên mùa đông không đắp chăn, còn mùa hè bé luôn bắt buộc làm bạn với điều hoà.

Tuyệt đối chà xát hay để bé gãi lên vết chàm. Da sẽ càng kích ứng, ngứa ngáy hơn cũng như nếu trầy xước thì sẽ dẫn đến bội nhiễm. Bé sẵn sàng gãi đến chảy máu mà không cảm thấy đau vì quá ngứa! Do đó bé luôn bị bọc tay lại để không gãi. Khi nào mình ngồi cùng con, giám sát con thì sẽ tháo bao tay ra cho con chơi. Bộ quần áo bằng vải gạc mình nhắc đến ở trên cũng là một biện pháp hay để con không gãi được vào da thịt. Có thể kết hợp thoa sáp dưỡng ẩm: pha sáp với một chút nước, quết sáp ấy lên vải gạc trong khi nhúng ướt tấm vải gạc luôn, rồi mặc lên người cho bé.

Ẩm

Đã mát rồi, nhưng phải ẩm nữa. Bé bị chàm vốn không có chức năng tự tiết dầu bảo vệ da như người thông thường. Cho nên bé nên được liên tục bổ sung độ ẩm cho da.

Tắm nước vừa đủ để không lạnh bé chứ đừng rất nóng, tắm mau chóng – không vô cùng 10 phút, tắm xong thấm khô người bằng khăn xô chứ đừng lau mạnh, sau đó buộc phải dùng các biện pháp giữ ẩm ngay để không làm mất độ ẩm trên da. Sử dụng dầu tắm thay vì sữa tắm bình thường, hoặc có thể pha dầu olive vào nước tắm của bé. Cẩn thận khi bế ẵm bé sau lúc tắm vì da bé có thể trở cần trơn trượt.

Mỗi bé sẽ hợp lý với một loại kem dưỡng ẩm không giống nhau – mẹ bắt buộc tự tìm hiểu và sử dụng thử thôi.

Độ pH

Vì nước mỗi nơi lại có độ pH không giống nhau nên mới có chuyện ở chỗ này "hợp" nước chỗ kia không hợp là vì vậy. Ở một vài quốc gia sử dụng nước vòi để uống trực tiếp thường dùng nhiều hoá chất để làm sạch nước hoặc bỏ thêm floride vào nước, làm cho độ pH của nước tăng cao (tính kiềm mạnh). Em bé bị chàm khi dùng loại nước này để tắm có thể khiến da bị kích ứng hầu hết hơn.

Cách đơn giản để hạ tính kiềm xuống, tăng tính a xít lên là vắt chanh hoặc pha dấm vào. Cần sử dụng dụng cụ đo độ pH để đo sao cho nước dùng cho em bé có tính axít nhẹ (pH = 6.5 – 7) là được. Hoặc có thể sử dụng muối hồng (muối Himalaya) để pha vào nước tắm (độ pha nhạt hơn nước biển là được – mình sử dụng nửa bát con muối pha với một bồn tắm nhỏ khoảng 8 lít nước) vì muối này có tính cân bằng pH. Lưu ý pha bằng nước nguội hoặc ấm, không pha bằng nước nóng vì sẽ làm hỏng những chất.

lúc mua mỹ phẩm thì để ý loại có độ pH cân bằng sẽ đồng nghĩa với tính tẩy rửa thấp, đỡ kích ứng da hơn.

Sữa mẹ

Ngoài việc thoa lên da để sát trùng, dưỡng ẩm và làm liền vết thương tốc độ nhanh, tránh bội nhiễm, việc cho con bú sữa mẹ cũng đóng vai trò cực kỳ cấp bách trong cuộc chiến với bệnh chàm ở em bé.

Thứ nhất, việc cho con bú mẹ hoàn toàn 180 ngày đầu, sau thời gian đó mới giới thiệu thực phẩm ngoài sữa mẹ, và tiếp tục cho con bú mẹ càng lâu càng tốt (WHO đề nghị tối thiểu 24 tháng), là cách tốt nhất để giảm nguy cơ dị ứng cho trẻ. Lí do: nó hoàn thiện hệ miễn dịch ở trẻ. Bạn có thể hiểu phản ứng dị ứng ở cơ thể như thế này: http://phongkhamdakhoaaua.net/suc-khoe/ba-cach-chua-di-ung-da-mat-hieu-qua-ban-nen-biet.html bình thường một thứ không dẫn tới hại cho bản thân ví dụ như bột mỳ, lẽ ra khi đi vào bản thân thì không dẫn tới phản ứng gì, tuy nhiên khi hệ miễn dịch "bắt nhầm tín hiệu" cũng như hiểu sai rằng thứ ấy dẫn đến nguy hiểm cho thân thể, thì sẽ kích hoạt chế độ khẩn cấp, và dấu hiệu ra bên ngoài phản ứng dị ứng: mẩn đỏ, sưng ngứa, gây chèn đường hô hấp gây rất khó thở, v.v… nếu em bé được cho bú mẹ hoàn toàn như miêu tả ở trên thì sẽ có hầu hết thời cơ được hoàn thiện hệ miễn dịch còn non nớt, từ thời gian đó giảm được nguy cơ "bắt nhầm tín hiệu" của hệ miễn dịch này.

Thứ hai, giới thiệu thực phẩm thông qua đường sữa mẹ là cách an toàn hơn cả. Vì kích ứng da khi bú mẹ thì an toàn hơn khá cao việc dị ứng hiểm nguy lúc ăn món đấy trực tiếp.

Tuy nhiên tuỳ vào tình huống của bạn (ví dụ mức độ ngứa của em bé và chức năng "chịu đựng" của bạn, v.v…) để bạn quyết định có kiêng hẳn một món ăn nào thời gian đó khiến cho em bé bị nổi chàm nhiều hơn sau lúc bú mẹ không. Mình nói trường hợp của mình để một vài bạn tham khảo: b.sĩ dị ứng của bé nhà mình có gợi ý mình thử kiêng hoàn toàn một số món ăn gây kích ứng trên da của bé (theo như kết quả test dị nguyên) một thời gian xem bé có đỡ không, khi bé đỡ rồi thì mình ăn thử từng món một để xem chính xác thì món nào khiến bé bị nổi chàm khá cao, khi đấy hãy quyết định kiêng.

Mỗi món lại khiến cho bé mẩn ngứa ít rất cao, và những món làm cho bé nổi chàm đặc biệt hầu hết và vô cùng khó chịu. Bởi thế, lúc đã quyết định kiêng triệt để dù điều đấy đồng nghĩa với việc cắt rất cao món khỏi thực đơn hằng, cũng như thay đổi hoàn toàn thói quen ăn uống của cả nhà. tuy nhiên trong quá trình rất ngắn bé sẽ giảm một số triệu chứng như ngứa, việc này giúp cho bé ngủ ngon hơn.

Tất nhiên phụ huynh phải hiểu bé dị ứng khá cao hay ít cũng như với thực phẩm nào, cần đi xét nghiệm để biết chính xác bé dị ứng thực phẩm gì mà không nên tự loại trừ vì có một số bé dị ứng 1 thành phần trong món ăn mà lại bắt buộc kiêng hoàn toàn món ăn thời gian đó.

nếu có thể một vài bà mẹ nên cho con uống sữa mẹ mà không nên lạm dụng những loại sữa bột lúc bé còn rất nhỏ vì sẽ biến chứng đến sự hoàn thiện hệ miễn dịch cho bé, cũng như kéo dài thời gian nhiễm bệnh của bé.

quá trình

Nhiều mọi trường hợp bị chàm lúc bé nghiêm trọng lên sẽ hết dần. Chúng ta chỉ không biết là khi nào thôi! Nhiệm vụ của phụ huynh là học cách "sống chung với lũ" và sống sót cho đến lúc bé khỏi căn bệnh, bằng các cách trị liệu tích cực và lành tính, không để lại tác động lâu dài về sức khoẻ.

Cùng với thời kì, việc được bú mẹ hoàn toàn và chăm sóc bằng những đồ ăn sạch, mỹ phẩm lành tính, không lạm dụng thuốc men…cũng giúp bảo vệ hệ miễn dịch của thân thể bé. lúc hệ miễn dịch của bé được hoàn thiện nhờ một số điều kể trên, các bệnh về cơ địa cũng theo đấy mà ra đi.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hiện tại chữa trị bệnh nam khoa ở phòng khám nào tốt nhất?

Trong các năm qua Phòng Khám Đa Khoa HCM đã khẳng định được thương hiệu cùng sự uy tín thông qua số lượng con trai đến với chúng tôi ngày càng đông. Chúng tôi sở hữu sự khác biệt về môi trường kiểm tra cho đến kỹ thuật hiện đại so với một vài phòng khám khác trên địa bàn TP. HCM. Chính vì thế người đàn ông lựa chọn chúng tôi để tiến hành kiểm tra và điều trị nam khoa là một quyết định sáng suốt nhất. Bạn có biết : http://phongkhambenhvayca.webs.com/ ƯU ĐIỂM cũng như THẾ MẠNH CỦA PHÒNG KHÁM ĐA KHOA TPHCM một vài chuyên gia nam khoa chúng tôi cho biết, hầu hết người con trai đều gặp phiền phức lúc dẫn ra quyết định chọn lựa một địa chỉ khám uy tin. Bởi có những yếu tố khách quan về môi trường khám, tầm giá thực hiện và kết quả của cuộc điều trị bệnh khiến họ bắt buộc đắn đo suy nghĩ trước lúc đặt niềm tin vào một phòng khám. Để giúp nam giới hiểu thêm về khái niệm phòng khám chất lượng, chúng tôi sẽ nêu ra các tiêu chí cũng như cũng là thế mạnh của Phòng Khám Đa Khoa TP Hồ Chí Minh nh

Thay đổi chế độ ăn giúp chữa bệnh chàm

nên bắt buộc LÀM GÌ ĐỂ chữa bệnh CHÀM ? Cùng với những biện pháp chữa trị bệnh chàm, có các cách khác giúp giảm độ to lớn của bệnh. tuy vậy, cần bắt buộc nhấn mạnh rằng một kỹ thuật có thành công với người bị mắc bệnh này nhưng không bắt buộc cũng tốt với người mắc bệnh khác. Giảm ngứa Đối với trẻ em, ngứa do chàm đặc biệt rất khó chịu. phòng khám đa khoa âu á ​ cho biết có nhiều kỹ thuật giảm ngứa và hạn chế tổn thương da do gãi. Quần áo cũng như nệm giường bằng vải cotton sẽ giữ cho da mát cũng như thông thoáng, trong lúc sợi tổng hợp cũng như len có thể gây ra kích ứng. Móng tay chân của trẻ nên được cắt rất ngắn. Những hoạt động ban ngày là cách tốt nhất giảm số lần gãi. Vào ban đêm, nên đeo cho trẻ các găng tay bằng cotton để giảm tổn thương da do gãi trong khi ngủ. Giảm ảnh hưởng của mạt bụi nhà Các người bị mắc bệnh chàm thể tạng có thể bị tác hại bởi một số dị nguyên của con mạt bụi nhà. Con mạt phát triển ở môi trường ấm cũng như ẩm, thích sống trên giường, nệm, m

Thuốc điều trị bệnh Vẩy Nến hiệu quả Nhất

căn bệnh vảy nến là gì? căn bệnh vảy nến là một căn bệnh rất chủ yếu sau eczema. Căn bệnh ít dẫn đến tác hại đến tình trạng sức khỏe chung (trừ các thể nặng) tuy nhiên căn bệnh lại dai dẳng cũng như hay tái phát, cần tác động vô cùng lớn đến sinh hoạt, lao động cũng như tâm trí người bị mắc bệnh. Căn bệnh thường phát vào mùa đông, ở da đầu và mặt ngoài tứ chi, nặng thì có thể phát ra toàn thân, có thể kèm theo sưng đau các khớp tay chân. Căn bệnh vảy nến hay gặp ở Nam gặp khá nhiều hơn nữ, người lớn rất cao hơn trẻ em. bệnh phát thành từng đợt, có lúc tăng giảm theo mùa. lý do dẫn tới căn bệnh vảy nến - Di truyền: Khoảng 30% người bị bệnh có yếu tố gia đình (cha, mẹ, anh chị em ruột hoặc họ hàng trực hệ); 70% một vài cặp song sinh cùng mắc. một số nghiên cứu chỉ ra một số kháng nguyên HLAW6, B13, B17, DR7 liên quan đến vảy nến da và khớp. - Stress: Làm bệnh tái phát hoặc đột ngột nghiêm trọng lên. - Thuốc: căn bệnh vảy nến xuất hiện sau lúc sử dụng một vài thuốc: chẹn